Kế Hoạch Tổ Chức Cuộc Thi ROBOTICS Lần 4 - Năm 2019

Tạo phong trào thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần yêu thích, ham học hỏi, nghiên cứu khoa học, học tập, sáng tạo của HSSV toàn trường, giúp SV phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt; Tạo sân chơi học thuật bổ ích, khẳng định chất lượng đào tạo tại trường.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG KỸ THUẬT CAO THẮNG

KHOA ĐIỆN ĐIỆN LẠNH – ĐOÀN THANH NIÊN, HỘI SINH VIÊN

***

Số: 58-KHLT/K.Đ,ĐL–ĐTN–HSV

TP. HCM, ngày 28 tháng 05 năm 2019

KẾ HOẠCH

Tổ chức Cuộc thi “ROBOTICS” Lần 4 - Năm 2019

Chủ đề: Nông trại đại chiến

I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU

1.1. Mục đích:

- Chào mừng kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/2019); Chào mừng các ngày Lễ lớn của đất nước năm 2019;

- Tạo phong trào thi đua sôi nổi, khích lệ tinh thần yêu thích, ham học hỏi, nghiên cứu khoa học, học tập, sáng tạo của HSSV toàn trường, giúp SV phấn đấu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt; Tạo sân chơi học thuật bổ ích, khẳng định chất lượng đào tạo tại trường.

1.2. Yêu cầu:

- Công tác tổ chức: Nghiêm túc, công bằng, chuyên nghiệp; công tác tuyên dương và khen thưởng đạt hiệu quả trong học sinh, sinh viên.

- Nội dung và hình thức thi: được thiết kế sát với chương trình đào tạo, có tính ứng dụng cao, thu hút sự tham gia đông đảo của học sinh, sinh viên.

 

II. TÊN GỌI, CHỦ ĐỀ, ĐỐI TƯỢNG CUỘC THI:

2.1. Tên gọi: Cuộc thi “ROBOTICS” lần 4 - Năm 2019.

2.2. Chủ đề cuộc thi: “Nông trại đại chiến”

- Ý tưởng cuộc thi: Một trong số những hình ảnh quen thuộc khi đến với miền Tây sông nước đó là những cánh đồng lúa, cù lao xanh, miệt vườn trái cây tốt tươi. Hàng năm sản lượng các loại trái cây trở thành thương hiệu của các nhà vườn như sầu riêng, xoài, cam, ổi.. được vận chuyển tiêu thụ khắp cả nước và xuất khẩu ra thế giới.

- Cuộc thi Robotics 2019, xuất phát ý tưởng từ công đoạn thu hoạch trái cây của các bác nông dân miệt vườn sử dụng các Robot thay cho sức lực con người. Hơn thế nữa, cuộc thi nâng lên phần kịch tính khi đặt hoàn cảnh là một cuộc đua chạy nước rút giữa hai nhà vườn với nhau sử dụng robot thu hoạch trái cây, có cạnh tranh, có cản phá một cách quyết liệt để cùng đi đến một mục đích chung là thu hoạch được nhiều trái cây có giá trị nhất trong thời gian ngắn nhất. Tất cả những thử thách đó sẽ được ban tổ chức tái hiện lại một cách sinh động nhất trong cuộc thi thông qua nhiệm vụ Robot tự động và Robot điều khiển bằng tay.

- Cuộc thi thể hiện mong muốn đưa ra các giải pháp dùng robot để có thể giúp thay thế sức người lao động trong cuộc sống. Đây như là một sân chơi thiết thực, gần gũi, giúp sinh viên yêu công nghệ ứng dụng kiến thức được học ở trường vào trong giải quyết một vấn đề cụ thể trong cuộc sống bằng nhiều giải pháp khác nhau.

2.3. Đối tượng tham gia:

Học sinh sinh viên đang theo học tại các bậc đào tạo: Cao Đẳng, Cao Đẳng Nghề, Trung cấp chuyên nghiệp… tại các trường thuộc địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.

 

III. HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN ĐĂNG KÝ:

3.1. Hình thức đăng ký: Mỗi đội đăng ký từ 2 đến 8 thành viên. HSSV đăng ký theo mẫu tại đây.

Chi tiết liên hệ: Khoa Điện – Điện lạnh (Tầng 3, khu nhà F).

+ Thầy Cù Minh Phước, email: minhphuocbinhdinh@gmail.com, SĐT: 0382.813.763

+ Thầy Phan Hồng Thiên, email: phanhongthien118@gmail.com, SĐT: 0938.799.680

+ Thầy Võ Ngọc Thi, email:  thidp1@gmail.com, SĐT: 0393.965.479

Lưu ý: Mỗi đội khi đăng ký tham gia phải đóng 100.000đ tiền thế chân. Số tiền này sẽ được hoàn trả lại sau khi đội tham gia cuộc thi. Trường hợp tự ý bỏ cuộc thi sẽ không được hoàn tiền.

3.2 Thời gian đăng ký: Từ 27/5/2019 đến 06/11/2019.

3.3 Thời gian BTC gặp gỡ tất cả các đội chơi: Lúc 8h00, Thứ năm ngày 19/9/2019 tại hội trường A.

Nội dung: Phổ biến luật chơi, mô phỏng video cách chơi, giải đáp các thắc mắc về luật chơi. Ngoài ra Ban tổ chức sẽ tổ chức thêm nhiều buổi gặp gỡ các đội chơi để hỗ trợ kỹ thuật và giải pháp robot, phát động giải truyền thông…

3.4 Hỗ trợ kỹ thuật

Tất cả các đội đăng ký tham gia cuộc thi sẽ được hỗ trợ và tư vấn về kỹ thuật tại phòng Maker Space, trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, lúc 8h30, thứ bảy, chủ nhật hàng tuần từ ngày 27/ 5/2019 đến 6/11/2019.

3.5 Vòng loại cuộc thi: Lúc 8h00 ngày 7/11/2019 tại hội trường A.

Các Robot tham dự cuộc thi không đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật, ý tưởng tham dự không đúng với chủ đề cuộc thi, không hoàn thành đúng tiến độ và vi phạm luật thi sẽ bị loại và không được tham dự vòng chung kết.

3.6 Vòng chung kết: 8h30, Thứ sáu, ngày 8/11/2019

 

IV. NỘI DUNG VÀ THỂ LỆ CUỘC THI:

4.1 Yêu cầu mô hình:

- Mỗi đội phải có 2 robot: Robot điều khiển bằng tay và Robot tự động.

- Robot điều khiển bằng tay: Có dạng xe mô hình, có trang bị cánh tay gắp vật theo điều khiển nâng lên hạ xuống linh hoạt. Robot được lập trình bằng vi điều khiển, có thể điều khiển được bằng các bảng điều khiển tự chế có nút nhấn, cầm trên tay, giao tiếp có dây hoặc không dây như: gamepad, remote, điện thoại….do chính người chơi tham gia điều khiển.

- Robot tự động: Có dạng xe mô hình được lập trình sẵn tự động, trang bị cánh tay gắp, chạy tự động theo giai đoạn, có thể dò và chạy bám theo line, với kết cấu cơ khí đa dạng tùy theo khả năng thiết kế của các đội tham dự.

Robot có thể sử dụng bất cứ dòng vi xử lý nào như Arduino, AVR, PIC, ARM...

4.2 Yêu cầu về tính thẩm mỹ:

- Robot điều khiển bằng tay, Robot tự động phải hoàn thiện tối ưu về phần cứng, có kết cấu chắc chắn, an toàn, thẩm mỹ.

- Ban tổ chức đánh giá cao những đội chơi có thiết kế cơ khí độc đáo, mới lạ và những giải thuật dò line, xử lý đáp án đề chơi thông minh.

4.3 Yêu cầu về kích thước, khối lượng, kỹ thuật:

- Robot bằng tay: Chỉ được điểu khiển bằng tay, kích thước robot Dài*Rộng*Cao = 40cm*40cm 60cm và có khối lượng nhỏ hơn 30kg.

- Robot tự động: Chạy tự động theo đường line trắng, nền sân đen và thực hiện gắp bỏ quà tự động. Kích thước robot Dài*Rộng*Cao = 30cm*30cm 50cm và có khối lượng nhỏ hơn 20kg.

- Các bộ phận của robot như mạch nguồn, cầu H, pin Li-po, bảng điều khiển bằng tay (khung xe, bánh xe, cánh tay gắp..). phải được thiết kế hoàn thiện về mặt cơ khí, đảm bảo an toàn. Cánh tay gắp có thể làm bằng cơ cấu điều khiển bằng động cơ điện DC, hoặc sử dụng khí nén, thủy lực…

Thông số đường line chạy Robot tự động

Hình 1: Thông số đường line chạy Robot tự động

Các đội tham gia sẽ phải trải qua vòng tổng duyệt và được tham gia chung kết khi kết quả hoàn thành tối thiểu là có robot bằng tay hoàn thiện và ghi được điểm quả.

4.4 Thể lệ cuộc thi:

 

Hình 2: Sơ đồ tổng quát sân thi đấu

- Bước 1: Ban tổ chức cho các đội bốc thăm thi đấu đối kháng, mỗi trận đấu có 2 đội, thời gian cho mỗi trận thi đấu là 5 phút.

- Bước 2: Các đội chọn ra 3 thành viên để tham gia thi đấu và thông tin danh sách cụ thể cho Giám khảo.

+ Người chơi thứ nhất: Điều khiển Robot bằng tay.

+ Người chơi thứ hai: Phụ trách Robot tự động

+ Người chơi thứ ba: Đứng quan sát tổng quát các tình huống trên sân, hỗ trợ đồng đội và cầm cờ hiệu báo xin Retry với trọng tài trong trường hợp Robot bằng tay, Robot tự động bị sự cố về mạch điện, cơ khí, hết khí nén…., sau khi khắc phục xong sẽ tiếp tục thi đấu tại vạch xuất phát nếu trọng tài cho phép. Thời gian Retry vẫn tính vào thời gian thi đấu của 2 đội.

- Bước 3: Các đội thực hiện công tác chuẩn bị như đưa robot vào vị trí, bơm khí nén, sạc pin…Thời gian thực hiện là 3 phút.

- Bước 4: Thi đấu chính thức

 

 

Các loại trái cây trên sân thi đấu

Tổng cộng 30 quả trái cây gồm:

- 20 quả đỏ đặt dưới thấp

- 10 quả vàng đặt trên bục cao.

- Quả được đính vào giá đỡ cao 30cm so với mặt đất.

Trọng tài báo hiệu lệnh xuất phát.

Người chơi thứ nhất người điều khiển Robot bằng tay chạy đến nơi có trái cây tranh giành, hái mang về Rổ gom quả hoặc Cân quả thăng bằng của đội mình nhanh nhất có thể, mà không được làm rơi quả trên đường đi. (Robot có thể gắp trái cây cùng lúc hoặc gắp lần lượt mang về rổ hoặc Cân quả thăng bằng).

Lưu ý: Người chơi thứ nhất không được điểu khiển Robot chạy ra vùng ngoài sân, bánh xe hoặc người không được chạm lên vùng vạch line trắng của robot tự động. Không lái robot đẩy phá robot tự động. Nếu bị lỗi sẽ bị trừ điểm hoặc truất quyền thi đấu.

+ Hái 1 quả đỏ được + 10 điểm.

+ Hái 1 quả vàng được + 20 điểm.

 

Cân quả thăng bằng

Các đội có thể tranh ghi điểm bằng cách đặt quả vào cân quả thăng bằng.

Nếu hết 5 phút thời gian dành cho trận đấu nhưng không có chiến thắng tuyệt đối thì số lượng quả đặt vào cân quả thăng bằng của đội nào nhiều hơn sẽ được + 30 điểm.

Rổ gom quả và Cân quả của đội nào có được 3 quả đỏ và 2 quả vàng thì Robot tự động sẽ được phép kích hoạt.

Người chơi thứ nhất người điều khiển Robot bằng tay hái quả vàng và đặt lên Robot tự động thành công được + 30 điểm, đồng thời tiếp tục hái các quả đỏ và vàng còn lại trên sân để ghi điểm.

Người chơi thứ hai được phép xếp lại quả vàng ngay ngắn lên Robot tự động, nhấn nút điều khiển để khởi động Robot tự động tại vị trí xuất phát. (Sau khi kích hoạt Robot tự động, người chơi chỉ được can thiệp vào Robot tự động khi xin phép trọng tài “Retry”).

Vùng sân line chung Robot tự động các đội được phép cản phá lẫn nhau

 

Dốc nghiêng thử thách

Sau khi Robot tự động mang quả vàng vượt qua vùng sân line chung sẽ và thực hiện thử thách vượt dốc nghiêng 45 độ. Nếu thành công thì sẽ được +30 điểm.

(Trường hợp Robot tự động làm rơi quả khi đang chạy thì Người chơi thứ Ba phải giơ tay xin Retry đem Robot tự động về vạch xuất phát để bắt đầu lại, khi trọng tài cho phép.

 

 

Bàn xoay là bàn có hai mâm đựng quả đặt đối xứng và luôn quay tròn, Robot tự động phải sử dụng cảm biến để xác định vị trí và thời điểm để đặt quả vào mâm chính xác.

Sau khi Robot tự động vượt qua thử thách dốc nghiêng sẽ tìm cách đặt quả vàng vào bàn xoay.

Tại bàn xoay Robot tự động các đội được phép cản phá lẫn nhau tuy nhiên không được chạm vào bàn xoay.

Nếu Robot tự động đặt quả vàng vào bàn xoay thành công thì đội đó sẽ giành chiến thắng tuyệt đối “VICTORY” với số điểm cao nhất 400 điểm và trận đấu sẽ kết thúc.

Nếu hết 5 phút thời gian dành cho trận đấu nhưng không có chiến thắng tuyệt đối thì Ban Giám khảo sẽ quyết định thắng thua giữa hai đội dựa trên điểm số đạt được.

 

Các đội tham gia phải tìm giải pháp chiến thuật sao cho Robot tự động phối hợp với Robot bằng tay một cách thông minh và hiệu quả nhất.

Trường hợp quả bị rơi trên đường đi hoặc bị kéo rớt khỏi nhành mà chưa hái được thì không tính điểm và coi như bị mất quả trong trận đấu

 

V. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG:

- Giải Nhất:

6.000.000 đ + Giấy khen

- Giải Nhì:

3.000.000 đ + Giấy khen

- Giải Ba:

1.000.000 đ + Giấy khen

- Giải truyền thông

500.000 đ + Giấy khen

- Giải ý tưởng sáng tạo

500.000 đ + Giấy khen

- Tất cả các đội vượt qua được vòng loại được cấp giấy chứng nhận.

- Ngoài ra trong suốt quá trình tham gia cuộc thi các đội chơi có cơ hội đạt được nhiều phần quà hấp dẫn từ các hoạt động quảng bá trên Fanpage Câu lạc bộ Thực hành điều khiển PCC như: đăng các video giới thiệu về quá trình làm mô hình, cảm nhận mùa Robotics 2019…lên trang group đạt nhiều lượt Like và Share nhất trên mạng xã hội.

 

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

6.1 Thành lập Ban chỉ đạo

- ThS. Phạm Văn Thành            Trưởng khoa Điện – Điện lạnh                                         Trưởng ban

- TS. Đặng Đắc Chi                   P.Trưởng khoa Điện – Điện lạnh                                       Phó ban

- TS. Đỗ Chí Phi                        P.Trưởng khoa Điện – Điện lạnh                                       Thành viên

- ThS. Ngô Thị Thanh Bình       P.Phòng Khoa học Công nghệ & HT Quốc tế                   Thành viên

6.2 Thành lập Ban tổ chức

- Thầy Lê Hiếu Để                    Bí thư Đoàn trường                                                           Trưởng ban

- ThS. Phạm Văn Nghĩa             Bí thư Chi Đoàn Khoa Đ-ĐL                                            Phó ban

- ThS. Cù Minh Phước              Giảng viên BM. Tự Động hóa                                           Phó ban

- Thầy Võ Ngọc Thi                  Giảng viên BM. Tự Động hóa                                            Phó ban

- ThS. Ngô Phi Thường             Giảng viên BM. Điện CN                                                  Thành viên

- Thầy Phan Hồng Thiên            Giảng viên BM. Tự Động hóa                                          Thành viên

6.3 Hỗ trợ kỹ thuật

- ThS. Nguyễn Hoàng Duy          Phó trưởng BM. Tự Động hóa

- ThS. Cù Minh Phước                Giảng viên BM. Tự Động hóa

- Thầy Nguyễn Văn Tính             Giảng viên BM. Tự Động hóa                                                    

- Thầy Trịnh Quang Vũ               Giảng viên BM. Tự Động hóa

- ThS. Ngô Phi Thường               Giảng viên BM. Điện CN

- Cô Lâm Hoàng Cát Tiên            Giảng viên BM. Điện CN

- ThS. Nguyễn Mậu Tuấn Vương Giảng viên BM. Cơ Điện tử

- ThS Nguyễn Đăng Khoa            Giảng viên BM. Cơ khí chế tạo

 

TM. KHOA ĐIỆN – ĐIỆN LẠNH

TRƯỞNG KHOA

 

ThS. Phạm Văn Thành

TM. BTV ĐOÀN TRƯỜNG

BÍ THƯ

 

Lê Hiếu Để

Tệp đính kèm
TT Tiêu đề Dung lượng
1 2019-MAU-DANG-KY-CUOC-THI-ROBOTICS.docx 18.706 KB