Có tình cảm mới làm được cán bộ Đoàn

TTO - Buổi gặp giữa Ban Thường vụ Thành đoàn TP.HCM với cán bộ Đoàn trong khuôn khổ Liên hoan bí thư Đoàn phường, xã, thị trấn TP.HCM 2019 ngày 8-9 thật vui khi thủ lĩnh thanh niên không kể khó, chỉ chia sẻ cùng nhau thao thức về phong trào.

 

Có tình cảm mới làm được cán bộ Đoàn - Ảnh 1.

24 bí thư Đoàn tiêu biểu được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương trong Liên hoan bí thư Đoàn phường, xã 2019 - Ảnh: Q.L.

Chúng ta hãy làm việc với cái tâm trong sáng, mang bầu máu nóng, đầy khát vọng để giúp thanh niên, địa phương và mỗi người phải luôn không ngừng rèn chính mình.

Anh PHẠM HỒNG SƠN

Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP.HCM Nguyễn Trần Phượng Trân bày tỏ: "Điều kiện hoạt động Đoàn hiện nay không đơn giản như trước. Song rất mừng khi mỗi ý kiến của các bạn chính là trăn trở tìm giải pháp góp cho phong trào Đoàn của TP. Điều này thể hiện trách nhiệm, nhiệt huyết và sự hãnh diện về công việc các bạn đang dấn thân".

Đến với thanh niên

Để các bạn trẻ trong khu phố biết đến Đoàn nhiều hơn, anh Lê Hoàng Dũng (Q.1) đã chia sẻ tâm tư với chi bộ khu phố, nhờ vậy các cô chú lớn tuổi trong chi bộ sẽ vận động các bạn trẻ đến với Đoàn, còn hoạt động ra sao, Đoàn sẽ chịu trách nhiệm.

Tương tự, chị Thu Dung (Q.Tân Phú) cho biết cán bộ Đoàn của phường luôn "bám sát" các đảng viên ở khu phố, chỉ cần mỗi khu phố vận động một bạn, Đoàn phường đã có ngay 87 đoàn viên đến với sinh hoạt.

Anh Trần Hữu Lộc (Q.12) nói địa bàn dân cư rất đa dạng đối tượng thanh niên, nếu muốn tập hợp họ, người "thủ lĩnh" phải dung hòa mối quan hệ giữa những đối tượng trẻ ấy. Từ thực tế địa bàn có nhiều chung cư, anh Phạm Thanh Hậu (Q.9) đã thử nghiệm đưa hoạt động vào một vài nơi và được ủng hộ.

"Đoàn phường cần có quan hệ tốt với ban quản trị chung cư, từ đó sẽ dễ phối hợp hoạt động hơn, tổ chức các câu lạc bộ, đội nhóm để có điều kiện mang hoạt động vào chung cư nhiều hơn" - anh Hậu trao đổi kinh nghiệm.

Một góc nhìn khác, chị Nguyễn Thị Xuân Hương (Q.Gò Vấp) cho rằng tập hợp thanh niên là một chuyện nhưng quan trọng phải là dẫn dắt hoạt động. Điều này, theo chị Hương, vai trò thủ lĩnh và bản lĩnh của người bí thư là rất cần thiết.

Đáp lại, Phó bí thư Thành đoàn Ngô Minh Hải thừa nhận trình độ, bản lĩnh, tư duy, năng lực của thanh niên địa phương đã thay đổi nhiều. Nếu bí thư Đoàn không đủ bản lĩnh, công tác Đoàn địa bàn dân cư đã khó lại càng khó hơn. Chưa kể làm công trình gì, mô hình, giải pháp nào cũng cần quan tâm đến tính bền vững, lâu dài.

Bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn nhấn mạnh tổ chức Đoàn và mỗi cán bộ Đoàn phải làm bạn thật sự với thanh niên, không chỉ nắm con số thống kê thanh niên trên địa bàn là đủ.

"Làm bạn tức là bạn vui mình cũng vui, bạn khó mình tìm cách giúp. Có vậy mới mong thanh niên đến với Đoàn bằng tình cảm, trách nhiệm" - anh Hồng Sơn bày tỏ.

Thực tế, đừng thực dụng

Ai cũng biết thu nhập của cán bộ Đoàn thực tế khó đảm bảo cuộc sống hằng ngày. Tuy vậy, hơn chục ý kiến của bí thư Đoàn phường, xã trình bày tại buổi gặp hầu như không ai than khó cho mình mà chỉ mong có thể hỗ trợ thêm cho bí thư các chi đoàn khu phố, ấp.

Tuy nhiên, có một băn khoăn mà chị Nguyễn Phương Thảo (Q.3) đề cập và nhận được sự đồng thuận. Chị đang làm bí thư Đoàn của phường có tên trong danh sách TP sẽ sáp nhập sắp tới. Chị lo lắng bản thân học đại học, trang bị nghiệp vụ, kỹ năng phù hợp làm công tác Đoàn, nếu sáp nhập có lẽ biên chế của Đoàn sẽ bị ảnh hưởng.

Chị Thảo nêu câu hỏi: "Có thể điều chuyển cán bộ Đoàn nơi dôi dư đến chỗ đang thiếu bí thư Đoàn phường được không?".

Nhiều ý kiến ủng hộ mô hình biến điểm đen ô nhiễm thành công viên xanh và mong cấp thành sẽ có hướng dẫn về quy cách chung mô hình này trong thời gian tới để cơ sở căn cứ vào đó làm theo, thống nhất toàn TP.

Phó bí thư thường trực Thành đoàn Nguyễn Việt Quế Sơn nêu có ý kiến thắc mắc sao cứ vớt rác, xóa bảng quảng cáo hoài và hỏi lại: "Nếu không làm những điều đó thì địa bàn dân cư sẽ làm gì, điều này phụ thuộc vào lao động, sự sáng tạo của người bí thư".

Thành đoàn cũng tiếp thu các ý kiến liên quan đến quy định về đào tạo trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Đoàn và cam kết sẽ tham mưu để gỡ khó cho cơ sở. 

"Chỉ khi nào có tình cảm, các bạn mới làm được cán bộ Đoàn. Tôi biết có những khó khăn trong cuộc sống nhưng mong các bạn luôn biết tự điều chỉnh, phải sát nhu cầu địa phương, đơn vị, làm việc thực tế nhưng đừng thực dụng" - anh Phạm Hồng Sơn bộc bạch.

Vinh danh 24 bí thư Đoàn phường, xã tiêu biểu

Tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh TP.HCM, Thành đoàn đã vinh danh 24 bí thư Đoàn tiêu biểu nhất trong số 239 bí thư Đoàn phường, xã của 24 quận, huyện dự liên hoan năm nay. Trong đó, hai bạn Nguyễn Thị Thu Diễm (P.Long Phước, Q.9) và Nguyễn Thị Ngọc Tuyết (P.1, Q.6) vừa được Trung ương Đoàn trao giải thưởng 26-3 dành cho cán bộ Đoàn xuất sắc toàn quốc năm 2019.

Phó bí thư Thành đoàn Ngô Minh Hải nói các bạn được tuyên dương đều là điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác, thực hiện dân vận khéo, có nhiều mô hình, giải pháp cụ thể. "Mong các bạn luôn nghiên cứu, đổi mới nội dung hoạt động Đoàn để thiết thực, gần gũi với nhu cầu thực tế của địa phương, làm cho đoàn viên, thanh niên yêu thích và đến với Đoàn bằng tình cảm, trách nhiệm của mình" - anh Hải nhấn mạnh.


Tin mới cập nhật

Tin Nổi Bật