Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh_Nghèo vì không có ước mơ, không dám ước mơ

TTO - Dẫn lại câu chuyện của một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng nói sinh viên nghèo không phải vì không có đồng xu dính túi, mà nghèo vì không có ước mơ, Phó chủ tịch nước bổ sung: nghèo vì không có ước mơ, không dám ước mơ.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: Nghèo vì không có ước mơ, không dám ước mơ - Ảnh 1.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gặp gỡ sinh viên tiêu biểu nhận giải thưởng "Sinh viên 5 tốt", "Sao tháng giêng" cấp trung ương năm học 2018 - 2019 chiều nay 5-1 - Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

Chiều nay 5-1-2020, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gặp gỡ 100 sinh viên tiêu biểu của Hội Sinh viên Việt Nam, đại diện cho 359 gương học sinh, sinh viên nhận giải thưởng "Sinh viên 5 tốt", "Sao tháng giêng" cấp trung ương năm học 2018 - 2019.

Giai đoạn đẹp nhất cuộc đời

Mở đầu cuộc gặp gỡ, đại diện các sinh viên tiêu biểu gửi tặng Phó chủ tịch nước bài ca sinh viên truyền thống của hội với lời ca sôi động, hào hứng.

Phó chủ tịch nước xúc động chia sẻ, nói đến sinh viên Việt Nam là nói đến giai đoạn đẹp nhất trong cuộc đời, từ sau phổ thông bước vào trường đại học để tiếp thu kiến thức chuyên sâu trở thành hành trang tương lai, sự nghiệp của con người.

Tại buổi gặp mặt, Phó chủ tịch nước bày tỏ niềm vui vì trong số 359 tấm gương có 10 bạn vừa đạt cả hai danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" và "Sao tháng giêng".

"Có thể nói, đây là danh hiệu đạt cơ bản toàn diện tất cả các kỹ năng, yếu tố, tố chất đẹp nhất của cuộc đời sinh viên", bà Đặng Thị Ngọc Thịnh nói.

Dẫn lại các tấm gương anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, Phó chủ tịch nước nói chắc chắn trong số sinh viên ngồi đây đều nhớ đến ngày 9-1-1950 đúng ngày hi sinh của anh Trần Văn Ơn. Anh là sinh viên tiêu biểu hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chính ngày hi sinh của anh được lấy là ngày truyền thống của Hội Sinh viên Việt Nam. Và còn bao tấm gương khác không thể không nhắc đến như anh Nguyễn Thái Bình, Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Văn Thạc…

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: Nghèo vì không có ước mơ, không dám ước mơ - Ảnh 2.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn tại buổi gặp gỡ - Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

Đánh giá năm 2019 là một năm thành công của đất nước trên nhiều lĩnh vực, liên tục 2 năm liền tăng trưởng kinh tế trên 7%, thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam sẵn sàng đảm nhận vai trò là chủ tịch ASEAN năm 2020…, Phó chủ tịch nước khẳng định trong những thành tích đó không thể không nói đến vai trò của thế hệ trẻ, của thanh niên, sinh viên Việt Nam.

Đặc biệt năm học 2018 - 2019, Hội Sinh viên Việt Nam đóng góp nhiều thành tích trong thi cử, học tập, sáng tạo trên các lĩnh vực, trong nghiên cứu khoa học, đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

"Với truyền thống, tinh thần sinh viên, chúng tôi tự hào sinh viên Việt Nam chúng ta miệt mài học tập bằng nghị lực, bằng cố gắng, bằng tri thức và tiếp cận khoa học mới, đóng góp vào thành tích chung của sinh viên, Hội Sinh viên Việt Nam trong suốt hành trình 70 năm qua", Phó chủ tịch nước nói.

Phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng

Tại buổi gặp mặt, đại diện các sinh viên tiêu biểu đề xuất với Phó chủ tịch nước các ý kiến như: mong muốn các trường đại học xem danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" là danh hiệu để tất cả sinh viên phấn đấu; quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh, sinh viên, tạo điều kiện để sinh viên được phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: Nghèo vì không có ước mơ, không dám ước mơ - Ảnh 3.

Sinh viên Dương Thị Thủy Tiên (Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) mong muốn tạo điều kiện cho "Sinh viên 5 tốt", "Sao tháng giêng" sớm bước vào hàng ngũ của Đảng - Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

Sinh viên Dương Thị Thủy Tiên (Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) chia sẻ "Sinh viên 5 tốt" là tiêu chí tốt giúp sinh viên hoàn thiện bản thân, có cơ hội, điều kiện phát triển cho hiện tại và tương lai.

Đại biểu này đề xuất ngành giáo dục có sự quan tâm, chỉ đạo các trường đại học để triển khai rộng rãi phong trào "Sinh viên 5 tốt", đồng thời tạo điều kiện cho "Sinh viên 5 tốt", "Sao tháng giêng" sớm bước vào hàng ngũ của Đảng.

"Trước đây tôi nhớ có lần Tổng bí thư phát biểu với Đoàn, nhắc đến hiện tượng "nhạt Đảng, khô Đoàn". Nay các bạn đề nghị được quan tâm, Đảng, Nhà nước thường xuyên có bài học chính trị để các bạn tiếp cận mục tiêu, lý tưởng, chính sách, chủ trương mới của Đảng, Nhà nước, mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng, trở thành đảng viên, tạo điều kiện cho các bạn được cống hiến, đóng góp cho đất nước. Tôi rất sung sướng, xúc động", Phó chủ tịch nước chia sẻ.

Năm 2020 kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, Phó chủ tịch nước đề nghị Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua thiết thực trong sinh viên. Đồng thời mong muốn các tấm gương đạt danh hiệu hôm nay tiếp tục giữ vững danh hiệu, dìu dắt, vận động, giúp đỡ các bạn của mình đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt".

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: Nghèo vì không có ước mơ, không dám ước mơ - Ảnh 4.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chúc mừng, tặng quà cho các gương sinh viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt", "Sao tháng giêng" - Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

Làm bền vững, không làm cho có, làm cho xong

Đồng tình với 5 tiêu chí của phong trào "Sinh viên 5 tốt" gồm Học tập tốt - Đạo đức tốt - Tình nguyện tốt - Hội nhập tốt - Thể lực tốt, Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh đến tiêu chí "Tình nguyện tốt".

Bà cho rằng bên cạnh học tập tốt, rèn luyện tốt còn hướng đến "tình nguyện tốt", tình nguyện không chỉ cho bản thân, gia đình mà còn hướng đến cộng đồng, sẻ chia với những người khác trong xã hội.

"Hoạt động tình nguyện không phải một người làm được mà phải có tổ chức, thành phong trào, phải bền vững chứ không chỉ làm cho có, làm xong một đợt rồi thôi. Tôi mong Hội sinh viên có nhiều hoạt động mang tính chất bền vững cho các bạn tham gia", Phó chủ tịch nước nói.

HÀ THANH


Tin mới cập nhật

Tin Nổi Bật