CUỘC THI SHELL ECO MARATHON ASIA 2016

CAO THẮNG VỚI CUỘC THI SHELL ECO MARATHON ASIA 2016

Giới thiệu cuộc thi

Cuộc thi Chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-Marathon được bắt đầu từ năm 1939 tại một phòng nghiên cứu của Shell tại Mỹ, bắt nguồn từ một cuộc thi đua giữa hai nhà khoa học nhằm xem ai có thể đi được khoảng cách xa nhất tính trên mỗi gallon nhiên liệu bằng phương tiện của mình.

Người thắng cuộc lúc đó chỉ đạt được 50mpg (21 km/l), và từ đó một cuộc thi có quy mô hơn đã được hình thành. Vào năm 1985 tại Pháp, cuộc thi Shell Eco-marathon chính thức ra đời.

Tháng 4/2007, cuộc thi Shell Eco-marathon Châu Mỹ được phát động tại Mỹ, và năm 2010, Shell Eco-Marathon lần đầu tiên đến Châu Á và được tổ chức tại Malaysia. Quốc gia này cũng đăng cai tổ chức cuộc thi Shell Eco-Marathon Asia cho đến năm 2013. Philippines đăng cai tổ chức cuộc thi năm 2014 tại Manila, và tiếp tục giữ cương vị nước chủ nhà đến năm 2016.

Thành phần tham dự Shell Eco Marathon Asia 2016:

Sinh viên, giảng viên tất cả các trường đại học ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương gồm 118 đội tham dự, đến từ 17 quốc gia (bao gồm cả Úc). Tổ chức tại Manila, Philippin, từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 3 năm 2016.

11.png

Danh sách các nước tham dự cuộc thi Shell Eco Marathon Asia 2016

Thành phần đội trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng tham gia dự thi

Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng tham gia 1 đội với 4 thành viên gồm :

  • Nguyễn Thời Trung : GV khoa Cơ khí Động lực - GVHD
  • Lê Ngọc Tuấn : Sinh viên lớp CĐÔTÔ12D - Đội trưởng
  • Lữ Sỹ Du : Sinh viên lớp CĐÔTÔ12D - Lái xe
  • Võ Thanh Qui : Sinh viên lớp CĐÔTÔ12D - Kỹ thuật viên

Tên đội : CKC Blue Whale

Từ ý tưởng đến chế tạo của đội CKC Blue Whale

Trước khi thực hiện công việc, từ những ý kiến đóng góp chuyên môn của khoa, cac thành viên đã bàn bạc sôi nổi về các ý tưởng, có nhiều giải pháp đòi hỏi công nghệ mà các sinh viên chưa được học, nhưng với sự quyết tâm và tinh thần ham học hỏi, đội đã vượt qua và hoàn thành tốt mọi yêu cầu từ ban tổ chức. một số giải pháp của đội đã được thực hiện :

  • Công nghệ hàn : sau khi tính toán thiết kế, đội quyết định sử dụng ống inox vì cho kết quả nhẹ và chịu lực tốt, giá thành thấp nhưng phải sử dụng công nghệ hàn TIG. Nhờ sự hướng dẫn của các thầy trong khoa Cơ khí Động lực giúp SV có kỹ năng hàn cần thiết và đã tự làm chủ được các công nghệ hàn TIG, hàn que.
  • Công nghệ Composite : để tạo được hình dáng vỏ như mong muốn mà nhẹ nên đội đã tự tìm hiểu và đến các cơ sở làm thúng thuyền ở Vũng tàu, nhà máy cơ khí Ô Tô để học hỏi công nghệ làm vỏ Composite.
  • Công nghệ phun xăng điện tử : đội sử dụng công nghệ phun xăng điện tử thay vì sử dụng bộ chế hòa khí, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
  • Công nghệ đánh lửa : đội sử dụng công nghệ đánh lửa bô bin đôi, dùng 2 bugi tăng năng lượng đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu tốt hơn.
  • Nghiên cứu thay đổi hệ thống truyền lực nguyên bản của động cơ Honda, thay vào đó là bộ truyền ly hợp thủy lực điều khiển bằng tay.
  • Thu nhỏ kích cỡ các te dầu nhằm giảm trọng lượng, sử dụng phương pháp bôi trơn nhỏ giọt và tạt kết hợp.

Trong quá trình chế tạo, đội đã luôn nhận được sự ủng hộ về cơ sở vật chất, giải pháp công nghệ của các thầy cô trong khoa Cơ khí Động lực. Đây là nguồn động viên để đội hoàn thành công việc đúng tiến độ.

112.jpg

Tạo hình khuôn vỏ composite

Từ các hoạt động của nhóm, đã thu hút được nhiều sinh viên khác tham gia chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt là các bạn nữ và sinh viên năm nhất.

113.jpg

Một nhóm sinh viên đang đo đạc lấy thông số

114.jpg

Một thành viên nữ mới tham gia đang cắt Inox

Khung xe sau khi được hoàn thành đã đáp ứng được độ bền, tính năng an toàn theo yêu cầu của ban tổ chức.

115.jpg

Hoàn thiện khung xe

116.jpg

Kiếm tra độ cứng vững và phù hợp của khung xe

117.jpg

Lái thử để kiểm tra khung xe

Một số hình ảnh tại cuộc thi

Lần đầu tiên tham dự ở nội dung tiết kiệm nhiên liệu, lại là đấu trường cấp Châu lục nên cũng không tránh được một số thiếu sót khiến kết quả chưa được như ý muốn, tuy nhiên đội đã đạt được thành tích hạng 8 Châu Á, hạng mục xe cơ sở (Prototype), sử dụng nhiên liệu xăng. Và vượt qua được vòng Kiểm tra kỹ thuật (Technical Inspection) đúng tiến độ của ban tổ chức.

Một số hình ảnh cuộc thi :

118.jpg

Các thành viên đội CKC Blue Whale – trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng

119.jpg

Kiểm tra xe trước khi đăng ký Kiểm tra kỹ thuật

120.jpg

Đội vượt qua vòng Kiểm tra kỹ thuật

121.jpg

Nổ cầm chừng làm ấm máy trước khi vào thi

122.jpg

Chuẩn bị trước khi chạy

123.jpg

Xe đang chạy trên đường thi

124.jpg

Chụp hình đội Việt Nam khi kết thúc cuộc thi

Cuộc thi đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng thầy trò trường Cao Thắng, thông qua cuộc thi, sinh viên học hỏi thêm được nhiều điều từ bạn bè quốc tế về phong cách làm việc chuyên nghiệp, tinh thần kiên trì vượt qua khó khăn thử thách.


Tin mới cập nhật

Tin Nổi Bật